000
ปรึกษาเครื่องเสียง อจ. ไมตรี โทร 099-569-6459    
 
บอร์ดพูดคุย, ซื้อ-ขายเครื่องเสียง
>> audio-teams.com
>> noom-hifi.com
>> wijitboonchoo.com
>> hifi55.com  
>> sk-audiophile.com
>> htg2.net
นิตยสารเครื่องเสียง
>> what Hi-Fi? Thailand
>> The Wave
>> Audiophile-Videophile
>> gm2000.com
>> The Stereo
ร้านค้าเครื่องเสียง
>> Piyanas Electric
>> KS Sons Group
>> Conice (บ้านทวาทศิน)
>> อัศวโสภณ
>> munkonggadget.com
>> bkkaudio.com
 
ปรับขนาดตัวหนังสือ เช่น 15, 16, 18, 20, + + / ยกเลิกใส่ 0 :

หมวดหมู่ > บทความ > เครื่องเสียงบ้าน > ชุดขยะ (ตอน 2)
วันที่ : 18/05/2020
3,915 views

" ชุดขยะ (ตอน 2) "

โดย...อ. ไมตรี ทรัพย์เอนกสันติ

ปัญหาของชุดเครื่องเสียงที่มีอุปกรณ์มากชิ้น

อุปกรณ์ทุกชิ้น ที่เสียบกับไฟบ้านac. ทุกชิ้นจะร่วมอยู่หรือเป็นส่วนหนึ่งของระบบไฟบ้าน. เดียวกัน จึงล้วนมีผลต่อกระแสไฟและการรบกวนกันเอง แม้ว่า จะไม่ได้เปิดใช้อุปกรณ์ทุกตัว แต่สัญญาณรบกวนในกระแสไฟ ที่มาจากไฟหลวง มาจากเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกตัว(รวมทั้งนอกบ้านเรา) ในบ้านเราเองคลื่นวิทยุ(RF) คลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า สารพัดรอบตัวเราที่ทะลุเข้าไปวิ่งในสายไฟ สามารถกระโดดข้ามสวิชช์เปิดปิดของเครื่องได้ แต่ละเครื่องจะมีผลกับคลื่นกวนเหล่านั้นแตกต่างกันไป. ทุกเครื่องจึงมีผลต่อคุณภาพเสียงและภาพทั้งนั้น

และเชื่อไหมว่า ขนาดไม่เสียบสายไฟacของเครื่อง ไม่เสียบสายสัญญาณอะไรเข้า ออกเครื่อง คือ วางเครื่องไว้เฉยๆในห้อง ก็ทำให้คุณภาพเสียงและภาพเปลี่ยนแล้ว นี่ยังไม่นับการวางเครื่องใกล้กัน ก็ยังมีผลต่อกันด้วย หรือ วางทับซ้อนกัน ก็ส่งผลเรื่องการสั่นกวนกันการส่งเส้นแรงแม่เหล็กไฟฟ้าจากหม้อแปลง มอเตอร์ กวนกัน แม้เครื่องที่ปิดอยู่ก็มีผลกระทบต่อถเครื่องที่เปิดใช้

ไม่ต้องอะไร. ขนาดเอาแต่สายไฟacเดี่ยวๆ. ( ไม่มีเครื่อง) มาเสียบที่เต้าเสียบตัวเมียที่กำแพง สายไฟเส้นนั้นๆ ก็ยังส่งผลถึงทั้งระบบชุดนั้นด้วย! ( กลับบ้านไปลองดูได้) ยิ่งพวกสายไฟแพงๆ ยิ่งมีผลขนาดคุณตกใจนึกไม่ถึง

ที่น่าหนักใจเรื่องการกวนกันเองมากที่สุด จะเป็นพวกเครื่องระบบดิจิตอล ไม่ว่า เครื่องเล่นแผ่นดิจิตอล(ภาพ/เสียง)เครื่องแปลงดิจิตอลเป็นอนาลอก(DAC). เครื่องStreaming เพลง,หนัง จากอินเตอร์เน็ท,เครื่องรับ/ส่ง สัญญาณBluetooth, Digital Processer , Digital EQ , POWER AMP ที่ภาคจ่ายไฟเป็น switching, Digital POWER AMP, Class D POWER AMP ( อย่าลืม clasd D POWER AMP ใน ตู้ active Subwoffer) ทราบกันบ้างไหมว่า เครื่องเล่นจานเสียงที่ตัวจานหนาหนักสุดๆ ระบบหมุนและรักษาความเร็วของจาน จะกระชากไฟอร่อยเลย ยิ่งถ้าเป็นระบบ แขวนลอยตัวด้วยปั้มลม ทั้ง2 กรณี จะรบกวนระบบไฟac ในชุดเครื่องเสียงอย่างสาหัส (ดึงสุ้มเสียง มิติเสียง ให้แย่ลงได้ถึง 25 %) เครื่อง Streaming สัญญาณ สามารถทำลายคุณภาพเสียงจากCD ให้ แย่ลงได้ถึง 30% ขนาดว่ายังไม่ได้เปิดเครื่อง Streaming ด้วยซ้ำ!!

จอ LCD ที่ติดตั้งอยู่เหนือขุดเครื่องเสียง ห่างกันแค่ 1-2 เมตร จะกวนทั้งชุดให้เสียง. มิติ แย่ลงได้ถึง 25-30% ยิ่งถ้าใช้เครื่องฉายภาพ( Projector) ประเภทเลเซอร์ ทราบไหมว่า ดวงไฟฉายระบบเลเซอร์ จะส่งคลื่ยออกมารบกวน เครื่องเสียงและภาพ ให้แย่ลงได้มาก( ภาพ 20%, เสียง 25-30%) ยิ่งตัวใหญ่ๆราคาเป็นล้านบาท ยิ่งมีผลมาก พอมีเครื่องเยอะๆหลายตัว จนต้องวางที่พื้น โดยเฉพาะพื้นปูน เครื่องนั้นเสียงก็จะแย่ลง พวกตัวคุมไฟ กรองไฟ ถ้าวางที่พื้นปูน ต่อให้ปูปาเก้ และพรม บนปูนอีกที เสียงก็จะแย่ลงอาจถึง25 % การมีลำโพงเกินกว่า 1 คู่ในห้อง แม้จะฟังทีละคู่ก็ตาม แต่เสียงจากคู่ที่ใช้อยู่ จะวิ่งไปกระแทกทุกกรวยลำโพงของคู่ที่ไม่ได้ใช้ ให้ชยับตัว เข้าออกตาม กลายเป็นส่งคลื่นอากาศ และอาจจะเสียงด้วย ย้อนกลับออกมาป่วนคู่ที่ใช้จริง ทำให้ความชัดเจนลดลง มิติเสียงเบลอ. เครื่องยิ่งมีมากชิ้น สายไฟac สายเสียง สายลำโพง ก็จะยิ่งมีมาก ยั้วเยี้ย พาดทับกัน แตะต้องกัน มั่วกัน เป็นรังนก สายเสียงทุกช่วง จะต้องยี่ห้อเดียวกัน รุ่นเดียวกัน สาย" ทุกเส้น" ต้องเสียบ หรือเดินในทิศทางที่ถูกต้อง (อย่าเชื่อลูกศรที่เขาสกรีนมาบนสาย ต้องทดสอบฟังเองด้วย)

แน่นอน ยิ่งเครื่องมากชิ้น ความผิดพลาดของการเดินสาย. การจัดสายหลีกหนีกัน การฟังทดสอบขาปลั๊กไฟac ก็จะยิ่งทำได้ยาก จำไว้ เรื่องสายเหล่านี้ ถ้าเดินผิด จัดผิด ชุดเทพก็เป็นชุดถ่อยได้เลย สุดท้าย ตกเป็นเหยื่อพ่อค้า ให้เสียเงินเปลี่ยนโน่นนี่ วนในเขาวงกตอย่างไม่รู้จักจบสิ้นสักที เอวังก็มีด้วยประการฉะนี้ ( หมายเหตุ 1 ใครมาดู มาฟังชุดคุณที่เป็นขยะอยู่ แล้วเอะอะก็แนะนำให้เปลี่ยนโน่นนี่ ให้เสียเงิน. แต่ไม่ ปัดกวาด.ให้ขุดคุณก่อนเลย. เชิญเขาออกไปจากบ้านคุณได้เลย ! หมายเหตุ 2 แล้วอย่างนี้ พวกโชว์รูมเครื่องเสียง งานเครื่องเสียง ที่ขนของมาวาง และเปิดโชว์กันทีเป็นสิบๆชิ้น มันจะเหลืออะไรจริง ให้ฟัง กันอีก. ( ดูบทความ " เกิดอะไรขึ้น...กับงานเครื่องเสียง " ตอน 1 และ 2 )

www.maitreeav.com

www.maitreeav.com
สำนักงาน : 313/129 ซ. เคหะร่มเกล้า 64 แขวงคลองสองต้นนุ่น เขตลาดกระบัง กรุงเทพฯ 10520
โทร. 081-5500269 , 099-569-6459